Cẩm nang bếp

cách pha chế màu tô tượng | Món Miền Trung

Tại quầy hàng bán tượng sứ trên phố Hàng Mã (Hà Nội), chúng tôi được chị Hằng bán hàng kéo vào nhà trong để chỉ cách pha chế phẩm màu khi mua tượng sứ nhà chị. Theo đó, chỉ cần mua hộp phẩm màu bán tại phố Ngõ Gạch, chai Lavie sơn trắng tại các cửa hàng vật liệu xây dựng và nước lã là có thể pha chế ra màu sơn vừa rẻ lại không phải mua lại ở đâu cho đắt! Chị Hằng hướng dẫn: “Cho một hộp màu vào chai Lavie, trộn với 1/3 sơn trắng quét tường, thêm ít nước đến ngang bình và lắc đều. Pha theo độ đậm đặc thì cho thêm nước lã vào”.

Các mẹ chú ý: Sơn màu tô tượng làm trẻ dị ứng, nhiễm độc

Sơn màu vẽ dành cho trẻ em không được pha với sơn tường.

Vì sơn tường có chứa nhiều oxit kim loại nặng và độc hại như coban, niken, cadimi, chì… Sơn tường trắng có thể giảm các chất độc hại nhưng không phải là không có, nhất là các loại sơn không phải của hãng uy tín.

“Khi tô tượng, da trẻ dễ tiếp xúc trực tiếp với sơn hoặc trẻ dễ nuốt phải sơn gây nên nguy cơ dị ứng hoặc các chất độc tích tụ lâu dài trong cơ thể”, ông Dũng cho monmientrung.com Vũ Minh Đức, khoa Vật liệu Xây dựng (Đại học Xây dựng Hà Nội) cho biết, phẩm màu cũng cần phải được chú ý. Vì hầu hết các phẩm màu này đều là phẩm màu công nghiệp, chưa rõ nguồn gốc rõ ràng.

READ  [BÍ QUYẾT] Tự Làm Miến Trộn Hàn Quốc (Japchae) Cực Ngon Tại Nhà

Các mẹ chú ý: Sơn màu tô tượng làm trẻ dị ứng, nhiễm độc Tốt nhất nên dùng sơn có phẩm màu thực phẩm cùng keo thân thiện môi trường như hồ từ bột nếp…

Theo các chuyên gia, phẩm màu công nghiệp thường được chế từ màu hữu cơ mà chưa xác định có được phép dùng cho đồ chơi hay không.

Thậm chí có những loại màu được pha chế thêm các hợp chất chứa polyme có gốc benzen nên rất độc cho sức khoẻ con người, thậm chí có nguy cơ ung thư. Ngoài ra, màu công nghiệp cũng thường được chế xuất từ các oxit kim loại như oxit sắt để tạo màu đỏ, nâu; màu xanh từ oxit crôm… Các chuyên gia khuyến cáo, không cho trẻ tô tượng bằng loại sơn này. Tốt nhất nên dùng sơn có phẩm màu thực phẩm cùng keo thân thiện môi trường như hồ từ bột nếp…

Mùi thối do sơn tường để lâu

Nhiều người nghĩ sơn có mùi thối là do sử dụng keo da trâu nhưng với công thức pha chế sơn tô tượng này thì mùi thối do sơn nhà. Sơn tường chỉ cần mở nắp và tiếp xúc không khí một thời gian nếu không dùng hết sẽ có mùi thối.

KTS Nguyễn Tiến Hùng (Công ty Cổ phần đầu tư Phú Lộc)

See more articles in category: Cẩm nang bếp

Đặng Gia Nghi

Mình là cô nàng Cự Giải thích nấu ăn và có kinh nghiệm về giảm cân. Từ lâu mình đã tìm hiểu về các phương pháp giảm cân, Hàm lượng calo trong từng món ăn. Nên loạt bài mình chia sẻ về Hàm lượng calo có trong từng món ăn hy vọng sẽ giúp ích được các bạn. Đây là blog mới mình chia sẻ về làm đẹp, cả nhà ủng hộ nhé!

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button